Tổng hợp bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết

Các bệnh nguy hiểm về máu

Máu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người. Các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết có thể được phân loại thành hai nhóm chính, đó là bệnh lành tính và ác tính. Những căn bệnh này gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh. Để biết thêm thông tin về những bệnh lý liên quan đến máu, bạn hãy cùng phòng khám gia đình Việt Úc tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết 

Máu duy trì sự sống cho con người, nếu mất đi 1 lượng máu nhất định thì không ai có thể sống sót được. Máu được cấu thành từ: bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Bạch cầu là thành phần của máu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hồng cầu có vai trò vận chuyển không khí đến các cơ quan của cơ thể. Tiểu cầu sẽ hỗ trợ quá trình đông máu và giúp ngăn ngừa tình trạng xuất huyết. 

Khi các thành phần bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu xuất hiện những vấn đề bất thường đều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và gây ra một số căn bệnh nguy hiểm sau. 

1. Bệnh thiếu máu

Thiếu máu là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi do tế bào hồng cầu gặp những vấn đề bất thường. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ mang thai vì tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai. Người bệnh có thể bị thiếu máu nặng hay nhẹ tuỳ vào từng trường hợp cụ thể. 

Bệnh nhân có thể phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu như: da dẻ xanh xao, đau đầu, rối loạn nhịp tim, cơ thể mệt mỏi hoặc khó thở… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh thiếu máu sẽ làm cho cơ thể của bệnh nhân bị suy nhược trầm trọng. 

Bệnh thiếu máu xảy ra khi cơ thể có bất thường về tế bào hồng cầu
Bệnh thiếu máu xảy ra khi cơ thể có bất thường về tế bào hồng cầu

2. Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu

Khi số lượng tiểu cầu trong máu suy giảm nặng, người bệnh sẽ mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Đây là 1 trong các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết để điều trị kịp thời, tránh để lại di chứng nặng. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu là: bầm tím trên cơ thể, chảy máu hoặc nổi các nốt ban xuất huyết. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và diễn tiến nặng có thể gây ra xuất huyết màng não, xuất huyết đường niệu, chảy máu đường tiêu hoá hoặc gây ra nhiều rối loạn chức năng khác của cơ thể.

3. Bệnh rối loạn đông máu

Rối loạn đông máu là bệnh lý phức tạp và xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân. Bệnh rất nguy hiểm vì không thể điều trị dứt điểm và tiềm ẩn nguy cơ gây tàn tật, thậm chí tử vong. 

Người mắc phải bệnh rối loạn đông máu thường xuất hiện những dấu hiệu như sau: máu bị chảy ra quá nhiều hoặc đông máu quá mức, mất ý thức, phương hướng và tổn thương não do xuất huyết, nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch. Để giúp người bệnh khỏe mạnh và chống chọi được với căn bệnh nguy hiểm này thì cần dùng phương pháp bổ sung yếu tố đông máu.

bệnh đông máu nguy hiểm
Đông máu là bệnh tương đối hay gặp

4. Bệnh nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là tình trạng bệnh gây ra bởi virus và vi khuẩn. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào máu và người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng rối loạn nhịp tim, sốt nặng, tụt huyết áp, khó thở,…Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nặng nếu không cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Bệnh nhiễm trùng máu gây ra bởi virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể
Bệnh nhiễm trùng máu gây ra bởi virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

5. Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu còn có tên gọi khác là ung thư máu hoặc bệnh máu trắng. Đây là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao và dễ tái phát sau liệu trình điều trị. Ung thư máu xảy ra khi các tế bào phát triển một cách bất thường. Do đó gây tắc nghẽn tủy xương nghiêm trọng, ngăn chặn tủy xương sản xuất các tế bào máu khác.

Bệnh bạch cầu
Bệnh bạch cầu là bệnh nguy hiểm về màu

Bệnh ung thư máu có diễn biến rất nhanh, tiến triển phức tạp, điều trị một cách khó khăn và  tốn nhiều tiền. Phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực sẽ giúp người bệnh khoẻ mạnh và kéo dài tuổi thọ. Quan trọng hơn có thể tránh được tình trạng ung thư giai đoạn cuối (di căn)

6. Bệnh rối loạn sinh tủy

Rối loạn sinh tuỷ là căn bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên. Đây cũng là 1 trong các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết để điều trị kịp thời, tránh những di chứng về sau. Bệnh gây ra bởi tình trạng rối loạn máu khiến số lượng bạch cầu bị suy giảm. Nếu để lâu không chữa trị, bệnh rối loạn sinh tuỷ gây ra biến chứng chảy máu, nhiễm khuẩn, suy giảm chức năng của các cơ quan khác và có thể nguy hiểm hơn là tiến triển thành bệnh bạch cầu. 

Rối loạn sinh tủy là căn bệnh về máy nguy hiểm mà bạn nên biết
Rối loạn sinh tủy là căn bệnh về máy nguy hiểm mà bạn nên biết

Một số triệu chứng liên quan đến bệnh về máu và cách khắc phục

Trên thực tế, các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết có thể điều trị được nếu phát hiện sớm. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến và cách khắc phục triệu chứng đó: 

Mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt

Triệu chứng phổ biến nhất khi mắc bệnh về máu là cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt. Khi bạn bị chóng mặt, điều đầu tiên cần làm là không vận động mạnh, nên nằm hoặc ngồi nghỉ, tránh việc mất thăng bằng khiến bạn té ngã, chấn thương.

Bạn nên chọn môi trường nghỉ ngơi thật sự thoáng mát, yên tĩnh, có thể giảm ánh sáng ở mức tối đa để cảm thấy dễ chịu hơn. 

Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt

Thiếu máu khiến da xanh xao, mất sức sống, niêm mạc trở nên nhợt nhạt. Để khắc phục, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như: thịt, cá, ngũ cốc, đậu đỗ, rau muống, cải bó xôi, rau ngót… Các loại vitamin C có thể tăng cường hấp thụ sắt và có nhiều trong các loại hoa quả cam, chanh, ổi,…

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh về máu
Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh về máu

Xuất hiện hạch bất thường 

Một số bệnh về máu như nhiễm trùng máu, bạch cầu cấp, bạch cầu mạn thể lympho, hạch hodgkin khiến cơ thể của bạn nổi hạch bất thường. Khi xuất hiện hạch bạn nên đến ngay cơ sở y tế, các bệnh viện để được bác sĩ hỗ trợ và tư vấn khám sức khỏe một cách tốt nhất, tránh biến chứng về sau.

Xuất huyết dưới da

Bệnh về máu gây xuất huyết dưới da khiến da bạn bị nổi chấm đỏ. Cách khắc phục là phải bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bằng các loại vitamin và tránh những tác động xấu từ bên ngoài. Nếu tình trạng ngày càng nặng hơn và xuất hiện nốt chấm đỏ trên khắp cơ thể, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để điều trị.

xuất huyết dưới da
Xuất huyết dưới da

Trường hợp bệnh nhân khi bị xuất huyết cần truyền nước thì có thể liên hệ với dịch vụ tiêm truyền tại nhà của phòng khám Việt Úc.

Sụt cân bất thường

Bệnh về máu không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn gây sụt cân. Do đó, bạn cần phải bổ sung thực phẩm có chứa sắt trong khẩu phần ăn đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng 1 cách khoa học. Những thực phẩm tốt cho máu có thể kể đến là: rau xanh, thịt, gan, hải sản, đậu và hạt, nho, ngô, lúa mì….

Các phương pháp xét nghiệm bệnh về máu

Các bệnh về máu rất khó để phát hiện và hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xét nghiệm bằng các phương pháp sau: 

Xét nghiệm sinh thiết tủy xương

Xét nghiệm sinh thiết tuỷ xương được thực hiện bằng phương pháp lấy một lượng mô tủy nhỏ dưới dạng dịch lỏng rồi xét nghiệm. Thông qua các chỉ số sau khi khám, bác sĩ sẽ phát hiện được các bệnh liên quan đến máu và tủy. 

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Đây là một trong những phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay. Thông qua kết quả, bác sĩ có thể kiểm tra tổng quát sức khỏe người bệnh và phát hiện được những bệnh lý về máu cơ bản. 

Các phương pháp xét nghiệm máu để nhận biết bệnh
Các phương pháp xét nghiệm máu để nhận biết bệnh

Xét nghiệm sinh hoá máu

Xét nghiệm sinh hoá máu dùng để đo lường nồng độ của các chất hoá học có trong máu. Nếu các chỉ số không thuộc giới hạn cho phép tức là bạn đã có nguy cơ mắc bệnh về máu.

Kết luận

Hi vọng các kiến thức trên sẽ giúp độc giả hiểu và biết thêm các bệnh về máu thường gặp và rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Các bệnh nguy hiểm về máu mà bạn nên biết dù lành tính hay ác tính đều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt đời thường của chúng ta. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường kể trên, bạn cần đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời. 

Hoặc nếu gặp khó khăn cho việc di chuyển hay không sắp xếp được thời gian thì bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ bác sĩ khám bệnh tại nhà của Việt Úc để được hỗ trợ tốt nhất.

Đánh giá post

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Nhận ngay tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên viên của phòng khám gia đình Việt Úc. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *